วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กรอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์ ของ New Jersey

New Jersey’s Science Standards
มาตรฐานวิทยาศาสตร์ของ New Jersey ได้กำหนดตามตัวชี้วัด มาตรฐานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ มาตรฐานกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และมาตรฐานเนื้อหา

มาตรฐานด้านกระบวนการ
Science Standard 1
นักเรียนเรียนรู้ระบบการโต้ตอบและเข้าใจการปฏิสัมพันธ์และใช้การปฏิสัมพันธ์ในการร่วมสร้างความรู้
Science Standard 2
นักเรียนจะพัฒนาการแก้ไขปัญหา การตัดสินใจการและทักษะการสอบถาม การตั้งสมมติฐาน การวางแผนการทดลอง การสังเกต การแปลและวิเคราะห์ข้อมูล การลงข้อสรุปและผลของการสื่อสาร
Science Standard 3
นักเรียนจะพัฒนาความเข้าใจว่าคนของวัฒนธรรมที่ต่างกันมีส่วนร่วมกับความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและวิธีการการค้นพบที่สำคัญและมีกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงเหมือนกัน
Science Standard 4
นักเรียนจะพัฒนาความเข้าใจในเทคโนโลยีว่าเป็นการนำหลักการทางวิทยาศาสตร์ไปใช้
Science Standard 5
นักเรียนจะใช้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และเป็นวิธีการแสดงและหรือการสร้างแบบจำลองทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์

มาตรฐานด้านความรู้
Science Standard 6
นักเรียนจะได้รับความเข้าใจในโครงสร้าง ลักษณะและความต้องการขั้นพื้นฐานของชีวิต
Science Standard 7
นักเรียนจะตรวจสอบความหลากหลายของชีวิต
Science Standard 8
นักเรียนเข้าใจในโครงสร้างของการเกิดพฤติกรรม
Science Standard 9
นักเรียนเข้าใจในกฎธรรมชาติเรื่องการเคลื่อนไหว แรงและการแปลงพลังงาน
Science Standard 10
นักเรียนเข้าใจในโครงสร้างพลศาสตร์และระบบธรณีฟิสิกส์ของโลก
Science Standard 11
นักเรียนเข้าใจในกำเนิด วิวัฒนาการและโครงสร้างของจักรวาล
Science Standard 12
นักเรียนเข้าใจในสิ่งแวดล้อมว่าเป็นส่วนประกอบของระบบการพึ่งพาซึ่งกันและกัน และผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์และปรากฏการณ์ธรรมชาติ

มาตรฐานเพื่อความพร้อมในสถานที่ทำงาน
มาตรฐานเนื้อหา ซึ่งมี 7 มาตรฐาน และจะรวมถึงการศึกษาในเรื่องของอาชีพ ในการเรียนเนื้อหา นักเรียนจะต้องตอบได้ว่า เนื้อหาสำคัญของการเรียนในเรื่องนั้นๆคืออะไร รวมถึงต้องมีการเชื่อมโยงกับเนื้อหาอื่นๆด้วย โดยการใช้ทักษะในการแก้ไขปัญหา และสะท้อนทักษะความคิดในเนื้อหาแต่ละมาตรฐาน สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ถูกระบุไว้คือการใช้ความรู้และทักษะไปประยุกต์กับสาขาอาชีพต่างๆ ดังนี้
- นักเรียนทุกคนจะวางแผนการพัฒนาอาชีพและทักษะความพร้อมในสถานที่ทำงาน
- นักเรียนจะใช้ข้อมูลเทคโนโลยีและเครื่องมืออื่นๆ
- นักเรียนจะใช้ความคิดวิจารณญาณการตัดสินใจและทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนทุกคนจะแสดงทักษะการจัดการตนเอง
- นักเรียนจะใช้หลักความปลอดภัยในการทำงาน